เช็กเลย 3 ปัจจัยของ Nasdaq วันนี้ ที่ทำให้ราคาขึ้นลงจนต้องตามติด

เช็กเลย 3 ปัจจัยของ Nasdaq วันนี้ ที่ทำให้ราคาขึ้นลงจนต้องตามติด

                Nasdaq วันนี้เป็นอะไรที่คาดเดาได้ยาก ถ้าหากนักลงทุนมือใหม่ยังไม่รู้จักดีพอ หรือไม่ได้ติดตามข่าวสารวงการธุรกิจยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่จะทำความเข้าใจกับการลงทุนในตลาด Nasdaq ให้มากขึ้น เพราะหากคิดจะลงทุนในหุ้นต่างประเทศ นอกจากต้องรู้ว่าจะต้องรับความเสี่ยงที่สูงมากขึ้นได้ อีกสิ่งสำคัญก็คือ การรู้จักปัจจัยที่ทำให้ Nasdaq เกิดความเปลี่ยนแปลง หรือมีปัจจัยอะไรบ้างที่ส่งผลให้ Nasdaq เกิดความผันผวน และไม่ควรพลาดที่จะติดตาม

FED, เงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ย ปัจจัย 3 อย่างที่สัมพันธ์กันกับ Nasdaq วันนี้

                Nasdaq วันนี้มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง แต่ปัจจัยหลักที่ต้องจับตามองคือ นโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา ซึ่งนโยบายการเงินดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเรื่องเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ย ซึ่งส่งผลกระทบต่อกันไปเป็นทอด ๆ สู่บริษัทที่อยู่ใน Nasdaq อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

Federal Reserve System หรือ FED ธนาคารกลางของสหรัฐอเมริกา

ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกามีหน้าที่ในการกำหนดอัตราดอกเบี้ย เพื่อควบคุมให้อัตราเงินเฟ้อไม่สูงเกินกรอบเป้าหมายที่กำหนดไว้มากจนเกินไป และพยายามทำให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพให้ได้มากที่สุด ในขณะที่ Nasdaq วันนี้ เป็นตลาดหุ้นที่รวมกลุ่มบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งถือว่าเกินกว่าครึ่งของประเภทอุตสาหกรรมต่าง ๆ แต่ความจำเป็นของสินค้ากลุ่มเทคโนโลยีอาจไม่ได้รับความสำคัญเป็นปัจจัยแรก สำหรับการตัดสินใจออกนโยบายการเงินของธนาคารกลาง

อัตราเงินเฟ้อ ส่งผลต่อราคาสินค้าและค่าครองชีพ

อย่างที่กล่าวว่า ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อ เนื่องจากส่งผลโดยตรงต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภคต่าง ๆ หากอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น สินค้าของกลุ่มบริษัทที่มีชื่ออยู่ในตลาดหุ้น Nasdaq วันนี้ ก็ต้องปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งจะส่งผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ความนิยมในตลาด และอาจเป็นปัจจัยลำดับท้าย ๆ ที่ผู้บริโภคจะนึกถึง เนื่องจากไม่ใช่สินค้าประเภทปัจจัยสี่ การเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ย่อมจะส่งผลกระทบต่อกำไรและผลตอบแทนตามมา

อัตราดอกเบี้ย ส่งผลต่อผลกำไรของบริษัท

หากอัตราดอกเบี้ยปรับสูงขึ้น จะส่งผลให้อัตราการกู้ยืมและการชำระหนี้ของบริษัทต่าง ๆ ที่จดทะเบียนอยู่ใน Nasdaq ได้รับผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัทต่าง ๆ เนื่องจากต้องแบกรับการจ่ายดอกเบี้ยกู้ยืมที่สูงขึ้น แต่ถ้าอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่เหมาะสม และผลประกอบการของบริษัทเป็นไปตามแผนธุรกิจ ก็จะทำให้บริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ สามารถดำเนินการต่อไป และมีผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นในอัตราที่ดีด้วย

ไม่ว่าปัจจัยทั้ง 3 นี้จะส่งผลต่อ Nasdaq วันนี้อย่างไรก็ตาม การลงทุนที่ดีก็ยังต้องมีการกระจายความเสี่ยงเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้นอกจากการหาจังหวะลงทุนระยะสั้นและระยะปานกลางกับ Nasdaq แล้ว ควรปรับพอร์ตการลงทุนให้กระจายความเสี่ยงไปที่สินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนระยะยาวร่วมด้วย เพื่อให้ได้กำไรตามเป้าหมาย และมีความปลอดภัยในการลงทุนผ่านสินทรัพย์หลายรูปแบบนั่นเอง